vote for gay blogs at Best Male Blogs!PLU Gay Blogs

Friday, April 15, 2011

Bakasyon Sa Villa Escudero 1

written by John
Installment 1

Kasal ng pinsan ko at may mga relatives ako galling US na umuwi ng Pinas to attend the ceremony and para magbakasyon na rin. After the wedding, naisipan nila na pumunta sa Villa Escudero sa Quezon para mag unwind and to see the place na rin because they heard a lot of good things about this resort – napaka rustic daw and excellent daw yung cultural presentation.

So, one weekend we booked and went to Villa Escudero. The resort is a vast coconut plantation na ginawang resort, sabi nila para daw hindi ma-land reform. Napaka-provincial talaga ng place okay na okay mag relax dahil malayo ito from the hustle and bustle ng city life. There are tall trees everywhere and wala kang maririnig na ugong ng sasakyan.

From the highway, we parked our vehicles a few meter inside the compound then we have to leave our cars and ride a carabao drawn carriage towards the resort itself. We were given refreshments habang nakasakay, fresh buko juice and may nagse-serenade sa amin – kundiman songs yung kinakanta nila sabay sa gitara. Magaling yung na-assign sa amin na babaeng kumakanta although medyo may-edad na sya.

Pagdating namin sa resort ay diretso na kami sa aming respective accommodations. Palibhasa ay marami kami kaya share share na lang ng villas. Dun ako napunta sa villa beside the man- made lake. Kasama ko yung iba kong mga pinsan na lalake. Naubos yung araw ko enjoying the place. Medyo nag-sightseeing ako ng kaunti kasi I don't feel like swimming sa pool kasi very ordinary na sa akin yun. Instead nag-rafting ako dun sa river na ginawa nilang waterfalls. Dun ko nakita yung kauna-unahang hydro electric power plant na tinayo sa Pilipinas. I learned later na up to know it is still working and it still supplies partially the electric requirements of the place.

I really enjoyed the place ang down side nga lang ay pagsapit ng gabi. Walang night life dito. Walang mga bars or disco kasi nasa gitna ka ng plantation. Medyo wala akong sa mood makipagkwentuhan sa mga pinsan ko kaya nag-stroll na lang ako. Madilim ang lugar pag gabi. Kasi hindi masyadong marami ang mga lights sa labas tapos marami pang mga matataas na puno na lalong nagpadilim ng lugar. Hindi naman ako natakot maglakad-lakad kasi alam ko naman na safe yung lugar. Sa kaiikot ko napunta sa isang maliit na kubo. Sa labas lang sya sa kubo pero sa loob sementado ito at maraming nakahilerang lockers.

Locker room siguro ito ng mga employees ng resort. Hindi nga ako nagkamali dahil ng sinilip ko ito (bukas kasi ang pinto) ay may isang lalakeng naghuhubad ng damit. Ang mga empleyado sa Villa Escudero ay native dress and uniform. Siguro tapos na ang shift ng lalakeng ito kaya nagpapalit na ng damit pauwi. Hindi nya siguro ako namalayan kaya tuloy sa paghubad.

Tinanggal nya yung kamiso chiso nya at lumabas ang isang matipunong dibdib. Medyo may katangkaran sya kaya bagay na bagay sa kanya ang maumbok sa dibdib. Pero kahit na may kalakihan syang tao ay maliit ang kanyang bewang. Flat ang tiyan nya at walang mga flabs. Medyo nahiya akong panoorin sya dahil baka makita ako at sabihing binobosohan ko sya kaya umalis na rin ako.

Pinagpatuloy ako ang aking pagikot-ikot hanggang marating ko ang dirt road papalayo sa resort. Walang katao-tao at ubod ng tahimik ng lugar kaya nagulat ako ng may bumati sa akin buhat sa aking likuhan, "Good evening, sir." Tiningnan ko kung saan nanggaling ang pagbati ang tumabad sa akin ang isang lalakeng nakangiti. Sa dilim na lugar ay una mo talagang mapapansin ang mapuputi at pantay-pantay nyang ngipin. "Good evening, din" medyo automatic ang aking pagsagot. Lumapit sya sa akin at dun ko namukhaan na sya pala yung lalakeng nakita ko na nagbibihis kanina.

Sa aming pagkukwentuhan ay nalaman ko na Lloyd ang pangalan nya. Tinanong nya kung san daw ako pupunta, ang sabi ko nag-iikot ikot lang. Binalik ko ang tanong at sinabi nya na uuwi na raw sya. Sa loob pala ng Villa Escudero ay may mga barrio kung saan karamihan ng nagtatrabaho sa resort ay dun nakatira. Tutal wala naman akong magawa at curious din ako kung ano ang hitsura ng buhay sa labas ng maayos na resort kaya tinanong ko sya kung pwedeng sumama.

Pumayag naman sya pero binalaan nya ako na medyo madilim daw at baka hindi raw ako sanay maglakad dahil wala naman sasakyan. Sabi ko okay lang. Nagkwentuhan kami habang naglalakad. Nalaman ko na 17 years old na pala si Lloyd, 5'11" ang height nya at panganay sya sa tatlong magkakapatid. Tapos sya ng high school pero walang pansustento ang kanyang mga magulang kaya hindi na sya nakatuntong sa kolehiyo. Nalaman ko rin na may girlfriend na sya na taga doon din sa kanila na Mildred ang pangalan. Masayang kasama si Lloyd kaya hindi man lang akong nakaramdam ng pagod kaya nagulat na lamang kami ng dumating na kami sa kanilang baryo.

Napadaan kami sa may tindahan at may bumati kay Lloyd na tatlo pang mga kabataan. Nag-iinuman ang mga ito kaya medyo niyaya si Lloyd na umupo at tumagay. Pati ako ay nahatak na rin. Before I knew it eh nakikitagay na rin ako sa grupo. Sa mga kwentuhan ay nalaman ko na matagal ng magkakasama ang grupo, palibhasa ay iisang lugar lang naman sila. Ang pinakamatanda sa grupo ay si Pikoy, 19, pagkatapos ay si Caloy, 18, tapos si Lloyd na 17 at ang pinakabata ay Eldrin na 15. Tingin ko ay bihirang may maligaw sa kanilang taga-Maynila kaya ang dami nilang tanong sa akin tungkol sa Maynila. Kaya pinayuhan ko sila na mahirap din ang buhay sa Maynila at hindi rin ganun kagandang manirahan. Medyo naubos na ang gin na iniinom namin kung kaya ang volunteer na akong bumili. Nung una ay ayaw pa nila dahil nakakahiya daw. Pero sabi ko ok lang.

Mga 10 pm na pala nun at magsasara na ang tindahan. Kaya sabi ko bumili na ng marami dahil wala ng mabibilhan mamaya. Bumili kami ng lima pang malalaking bote ng Gilbey's at lumipat kami sa bakuran ng isang bahay dahil magsasara na nga ang tindahan. Nalaman ko na ang bahay na yun ay kina Pikoy. Wala daw tao sa kanila dahil pumuntang bayan ang kanyang mga magulang at kapatid at nakipaglamay sa isang malayong kamag-anak. Sya daw ay nagpa-iwan para may tumingin sa bahay.

Lumipas ang ilang mga oras. Tiningnan ko ang aking relos at 1 am na pala. Medyo hilo na rin ako dahil hindi naman talaga ako malakas uminom lalo pa ng gin. Napansin ito ni Pikoy at sabi nya pwede daw akong humiga dun sa papag sa likod bahay. Sabi ko salamat at tumayo pero hindi pa ako nakakatayo ng lubos ay bumagsak na ko. Nagtawanan lahat sabay sabing lasing na nga ako. Nag volunteer si Lloyd na alalayan ako papuntang likod bahay. Doon kami pumuwesto sa isang parang bahay kubo na may papag. Nahiga ako pero nagulat ako ng nahiga rin si Lloyd. Lasing na rin daw sya at gusto na rin nyang mamahinga. Dahil umiikot ang paningin ko ay nakatulog na rin ako.

No comments:

Post a Comment

What can you say?

 
FCOS would like to thank our contributors and loyal writers. You know who you are guys. ^_^
Work licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License. FILIPINO COMING OUT STORIES.