vote for gay blogs at Best Male Blogs!PLU Gay Blogs

Thursday, November 25, 2010

Ang Boarding Haus Namin Sa Kamias 1

written by Mario Estrada
Installment 1
http://kwentongnakakalibog.blogspot.com

Ilang Linggo na rin bakante ang kwarto na yon. Parang kailan lang, punong-puno ng buhay ang kwarto na yon. Masaya. Magulo. Maingay. Mainit. Malinaw na malinaw sa aking isipan ang mga nangyari sa loob ng silid na ito. Mga karananasan na hindi ko malilimutan. Ngayon, nakabibingi ang katahimikan dito. Maayos ang pagkakalagay ng mga kumot sa kama, ng punda sa unan. Malinis ang sahig at nasaayos ang lahat. Pakiramdam ko binabahayan na ito ng multo. Nalulungkot ako dahil tuwing bubuksan ko ang pinto ng kwarto na ito ay walang tao na babati at sasambit ng aking pangalan.

Miss na miss ko si Chona, ang boarder namin na naging girlfriend ko. Si Tess, ang masasabi kong best friend ko sa lahat ng mga boarders namin. Si Jenny, ang pinakakwela sa lahat. At si Rose, ang babaeng naging parausan ko. Mahal na mahal ko silang lahat dahil naging bahagi sila ng aking buhay. Ngayon ay wala na sila. Dahil sa nangyari apat na linggo na ang nakakaraan, lahat sila ay pinalayas ng aking ina sa aming pamamahay.
"Layuan mo na si Mario!", sigaw ni Chona. 


Dinatnan ko si Chona na hawak ang isang kutsilyo ng kanang kamay. Nanlilisik ang kanyang mga mata, at nanginginig ang buong katawan. Kitang-kita ko ang takot sa mukha ni Rose at ang luha sa kanyang mukha. Nakatayo si Rose sa likod ng aking ina, na nananginginig rin sa takot, samantalang pinipigilan ni Tess at Jenny si Chona na makapang-abot sila ni Rose.

Natigilan sila sa aking pagdating. Humarap sa kin si Chona at pasigaw niyang sinabi ang isang tanong na kailan man ay hindi ko alam ang sagot.

"Mario, mamili ka sa aming dalawa! Ako ba ang mahal mo o ang putang ito!"

Hindi ko alam na kayang gawin ito ni Chona. Sa harap ko ay isang babae na hindi ko kilala. Sigurado ako na hindi siya si Chona na nakilala at minahal ko. Sa ikinikilos niya ay para siyang nababaliw.
Nagmistulang yelo ako na nakatayo sa harap nila, hindi alam ang sasambitin. Ngunit mula sa aking kinatayuan, para akong pusang lumundag para saluhin ang aking ina na bumagsak sa sahig at nawalan ng ulirat.

Natigilan kami lahat. Binuhat namin ang aking ina at dinala sa isang ospital. 

Na-confine ang aking ina ng dalawang araw sa ospital dahil sa mild stroke. Dahil sa pakiusap ng aking ina, pinaalis ko sina Chona sa aming boarding house. Kasabay sa paglisan sa aming bahay ay ang pag-break namin ni Chona. Umiiyak si Chona, Rose, Jenny, at Tess habang nililisan ang aming bahay.
Napakaganda at napakalinis ng aming bahay. Sa buong Kamias, ang bahay namin ang pinakamataas dahil ito ay may apat na palapag. Sa pinakababa ay may garahe kami na kasya ang dalawang kotse. Sa ika-apat na palapag naman ay ang aming penthouse.Napaka-ganda ng tanawin kapag ikaw ay nasa penthouse. 

Kung ikaw ay nakatayo doon makikita mo ang buong kamias, at mga kalapit nitong lalawigan katulad ng Pasig at Makati. Sa bahay namin ay ito ang pinakapaborito kung tambayan dahil napakapresko dito. Madami din akong kababalaghan na nagawa dito. Dito ko dinadala ang mga babae na pinagpaparausan ko.

Sa ikatlong palapag ay may dalawang kwarto. Kung aakyat ka galing sa pangalawang palapag, makikita mo ang kwarto ko na nasa kaliwa at ang boarding house namin ay ang kwarto na nasa kanan. Mag-isa lang ako natutulog sa kwarto ko, samantalang ang boarding house namin kasya ang walong tao dahil may apat na double deck bed doon. Sa ikalawang palapag naman natutulog ang aking ina at ang kapatid kong babae at ang anak niyang lalake.

Napakalungkot sa bahay namin dahil apat lamang kaming nakatira. Napagisipan namin magpa-board na lang uli para naman pagkakitaan namin ang sobrang kwarto sa third floor. Dahil sa nangyari ng nakaraang buwan, napagpasyahan namin na lalake na ang magbo-board sa sa aming bahay. 

Nag-ring ang aming doorbell. Nang buksan ko ang pinto, isang binatilyo ang bumati sa akin at mag-iinquire daw sa bedspacer na naka-advertise sa kanto namin. Pinapasok ko siya at pina-upo. In-interview ko siya at napagalaman ko na ang pangalan niya ay Ryan at isang 19 taong gulang na estudyante ng TIP sa Cubao. Ayon sa kanya ay taga Cagayan de Oro siya at walang kamag-anak sa Maynila. Magalang si Ryan at magandang lalake. Matangkad siya at matamis siya ngumiti. Dinala ko siya sa third floor kung nasaan ang boarding house namin. Bumilib siya sa laki at linis ng aming bahay. At hindi siya makapaniwala sa P800 na buwanang upa sa bedspace namin. Matutuwa daw ang mga kasama niya. Sa wakas daw ay makakatira sila sa bahay na maganda at napakamura. Apat daw sila lilipat at lilipat na daw sila mamyang gabi. Tinanggap ko ang bayad na P1,600 bilang reservation.

Mga-8 ng gabi ng mag-ring uli ang doorbell namin. Binuksan ko ang pinto at katulad ng inaasahan ko, binati ako ni Ryan at sa likod niya ay nakatayo ang mga kasama niya. Pinapasok ko sila at sinalubong sila ng aking ina na ngayon ay magaling na. Tuwang-tuwa ang aking ina dahil mukhang matitino daw ang aming bagong boarders at magagandang lalake pa. Biniro naman ni Ryan ang aking ina na maganda daw ito at batang-bata pa. Kilig-na kilig naman ang aking ina. Ngayon ko lang uli nakita ang aking ina na masaya simula ng ma-stroke siya.

Kahanga-hanga naman kasi ang hitsura ni Ryan at mga kaibigan niya. Si Allan ay kasing tangkad ni Ryan, mga 5'10 ang taas at katulad ni Ryan ay malaki ang katawan. Moreno ang kulay nilang dalawa. Si Dennis naman ay maputi at mas matangkad kina Ryan at Allan. Mapula ang kanyang labi at matangos ang ilong. Katulad ni Ryan, malaki din ang katawan ni Dennis. Si Joel naman ang pinakamaliit, pero siya ang pinakamagandang lalake sa lahat. May taas na 5'7", may hawig siya sa isang model ng Bench na lumalabas sa Bubble Gang. Ngayon lamang ako humanga sa kapwa ko lalake dahil sa kagwapuhan. Naging isang misteryo sa akin kung sino sila, paano sila nagkakilala, at saan sila galing mga pamilya.

Si Ryan at si Joel ay magka-klase sa TIP samantalang si Dennis at Allan ay magka-schoolmate sa AMA sa Cubao. Si Dennis ay galing Zamboanga ang pamilya, samantalang si Joel ay taga Davao at si Allan ay Cebu. Magkakasama sila sa trabaho bilang waiter sa isang bar sa Timog, ang Adonis Bar.
Maga-alas-dose na ng gabi ng matapos ang aming kwentuhan. Ma-kwento kasi sila at nakakaaliw. Kinuwento nila ang kanilang buhay estudyante at ang mga naging girlfriends nila. Sa tingin ko ay masarap kainuman ang mga ito. Nagulat naman ako ng sinabi nila na anytime basta inuman maaasahan sila. Bilib ako sa kanila dahil matatas sila mag-Tagalog at walang bakas ng pagiging Bisaya kapag nagsasalita.

Hinatid ko na sila sa kwarto nila sa third floor. Nagpaalam naman sila na matutulog na at dumiretso naman ako sa kwarto ko para matulog. Ginising ako ng sobrang sakit ng puson ko. Pakiramdam ko ay punong-puno ng ihi ang tiyan ko. Nagmamadali ako pumunta sa CR sa third floor para umihi. Pag-bukas ko ng pinto ng CR nagulat ako dahil naliligo pala si Joel. Bumubuhos ang shower sa katawan niyang hubad. Nagulat siya ng makita ako at mabilis niyang tinakpan ang kanyang pagkalalake. Nakiusap ako na makiki-ihi lang ako at huwag na mahiya dahil pareho naman kaming lalake. Mabilis akong tumayo sa inodoro at nilabas ko ang aking ari. Dahil sa sobrang ihing-ihi ako, galit na galitang aking ari. Ang tagal lumabas ng aking ihi. Nakita ko na napatitig si Joel sa galit kong pagkakalalake. Napansin ko na napatagal ang kanyang titig doon. Hindi ko maintindihan ang naramdaman ko ng mga sandaling iyon. Imbes na lumambot ang aking ari, lalo lamang itong tumigas. Hirap na hirap lumabas ang aking ihi dahil sa galit ng aking tite. Ngayon ko lang naranasan na may tumitig na lalake sa aking pagkalalake.

Napansin ko na tinanggal ni Joel ang kamay niya sa kanyang harap at bumulaga ang naghuhumindig niyang ari. Napangiti ako sa aking nakita at nagkomento na malaki pala ang kanyang alaga. Mabilis akong tumalikod sa inodoro at nagpasalamat sa kanya. Nagulat ako ng makita ko na nakatayo na pala si Dennis sa labas ng CR. Nakapatong ang tuwalya sa kanyang balikat, wala siyang pang-taas at naka white brief lang na suot. Good Morning Kuya Mario, sabi niya. Maaga daw ang pasok nila sa school kaya maaga sila nagising. Sabi ko kumain muna sila bago pumasok, madaming pagkain sa baba.

Bumaba ako sa kusina at nagulat ako dahil nakahanda na ang pagkain sa lamesa. Pinagluto na pala kami ng aking ina ng piniritong itlog at hotdog. Hindi ko muna pinakialaman yung pagkain, hinintay ko muna sila bumaba. 

Humanga ako sa katawan ni Dennis. Napakalaki niyang tao at napakalaki ng katawan. Maputi at makinis ang kanyang balat at mapula ang kanyang labi. Kapansin-pansin ang kapal ng kanyang hinaharap. Sa tinging ko ay may daga na nagtatago sa kanyang brief dahil sobrang laki nito. Naalala ko si Joel dahil kakaiba ang kanyang tingin kanina. Sa tingin ko ay gustong gusto niya yung nakita niya kanina, yung alaga ko.

Bakla kaya siya, tanong ko sa sarili ko. Hindi naman siguro dahil lalakeng-lalake naman hitsura niya.  Makalipas ang isang oras, bumaba na ang apat. Naka-uniform si Joel samantalang naka-casual si Dennis. Bumaba naman na nakapambahay si Ryan at si Allan. Naka-sando lamang si Allan at labas na labas ang mga muscles niya, samantalang si Ryan ay naka-white Hanes na sa tingin ko ay masikip naman sa kanya.

Masaya kaming kumakain noong umaga na yon. Nagtawanan kami dahil hotdogs and eggs ang breakfast namin. Nagbiro naman si Ryan na sana palagi silang maka-libre sa pagkain. Sabi ko sa umpisa lang yan kasi bago pa kayo sa lugar na ito, pero sa susunod ay kailangang matuto silang mamalengke at magluto ng pagkain para makatipid. Palabiro pala itong si Ryan kaya siguro magugustuhan ko ito. Matapos kumain ay nagpaalam na si Joel at Dennis para pumasok.

Kailangan ko din maghanda na dahil may pasok din ako ng alas otso ng umaga.Nagtuturo ako sa isang universidad dito sa Quezon City. Naligo muna ako at nagbihis, saka nagpaalam kay Ryan at Allan na naiwan sa kwarto nila sa third floor.

Sasakay na sana ako ng jeep ng maalala ko na naiwan ko ang aking cellphone. Mabilis ako bumalik ng bahay at umakyat sa third floor. Dahil magkatabi lamang ang kwarto namin ng mga bagong boarders, hindi imposible na makita ko ang loob nito kung pupunta ako sa aking kwarto. Napansin ko na medyo bukas ang pinto ng kwarto nila Ryan. Nang sumilip ako ay nagulat ako sa aking nakita dahil parehong walang saplot sa katawan si Allan at si Ryan. Habang nakapatong si Allan sa ibabaw ni Ryan ay nag-iiskrimihan ang kanilang mga dila. Hawak-hawak ni Allan ng kanyang kaliwang kamay ang alaga ni Ryan at dahan-dahan niya itong sinasalsal. Napatigil ako sa aking nakita. Ngayon lang ako nakakita ng dalawang lalake na naghahalikan. Hindi ko alam kung kakatukin ko ba sila para tumigil sa kanilang ginagawa o bumaba na lang at parang wala akong nakita.

3 comments:

Phil said...

Nabasa ko na tong story na to. And damn it was nice reading it for the second time!

Anonymous said...

saan ang boarding haws nyo sa kamias? baka pwedeng maki transient :)) love it!

Anonymous said...

tang-ina. pwede ba makitira? haha

Post a Comment

What can you say?

 
FCOS would like to thank our contributors and loyal writers. You know who you are guys. ^_^
Work licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License. FILIPINO COMING OUT STORIES.